วันนี้แอดมินก็จะมาพูดถึงเรื่อง สี่ โท ห้า สี่ โท  คืออะไร มีที่มาอย่างไร หลายๆคนก็อาจจะสงสัยว่าคำว่า โท ในความหมายนี้เนี่ย มันคืออะไร ทำไมต้องใช้คำว่าโท กันด้วย

เดี๋ยววันนี้แอดมินก็จะมาเล่าให้ฟังไปพร้อมกันค่ะ แต่ก่อนที่จะไป แอดมินก็ต้องขอฝากให้ไปติดตาม เรื่องน่ารู้นอร์เวย์ กันด้วยนะค แล้วในวันนี้แอดมินก็ต้อง ขอขอบคุณ เบทฟิก68  ที่สนับสนุนบทความของเราในวันนี้ด้วยค่ะ

📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖

สี่ โท ห้า สี่ โท  คืออะไร มีที่มาอย่างไร

📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖

ย้อนกลับไปใน 30 ปีที่แล้วนะคะ ก็ต้องถือว่าศัพท์หรือคำต่างๆ มีความแตกต่าง จากปัจจุบันพอสมควรเลยค่ะ แล้วส่วนใหญ่มันก็จะถูกบันทึกด้วยการใส่มันลงไปในเนื้อเพลง มิวสิควิดีโอ

หรือว่าในภาพยนตร์ อย่างเช่นเพลงเหลวไหล ของมอส ปฏิภาณ ก็จะมีท่อนหนึ่งที่ร้องว่า 4 โท 547 อะไรหนอ ยืนรอยืนนึกในใจ หรือยังมิวสิกวิดีโอเพลงรักเธอเสมอ ของ อัสนี-วสันต์ ก็จะมีบทพูดเกี่ยวกับใช้โทรศัพท์

หมายเลข 1 ว่าขอให้คุณโทรกลับ หมายเลขโท 4 0 โทร 767 แล้วจากทั้งหมดที่เกริ่นๆไปเนี่ย ก็แน่นอนว่าการขาดหมายเลขบางหมายเลขว่าโทรมันคือหมายเลข 2 แล้วทำไม 2 ถึงเรียกว่าโทรด้วย

รวมถึงในปัจจุบันทำไมเราไม่ใช้คำว่าโทรกันแล้ว เดี๋ยววันนี้เรามาพูดคุยกันถึงเรื่องนี้พร้อมกันค่ะ เลข 2 ในหมายเลขโทรศัพท์ว่าโทรเนี่ย มันไม่ได้มีรายละเอียดบันทึกไว้เป็นรายลักษณ์อักษรมากนักนะคะ แต่จากข้อมูลที่แอดมิน

พอจะหาได้ต้องย้อนกลับไปเมื่อยุคที่ประเทศไทยของเราหรือสยามในตอนนั้น เริ่มมีการนำระบบวิทยุ และระบบโทรเลขมาใช้ ซึ่งในยุคแรกระบบนี้เนี่ย มันถูกนำมาใช้ในกิจการของกรมทหารเรือก่อน

และถ้าหากเราดูจากวิวัฒนาการของระบบวิทยุ ก็จะเข้าใจได้ค่ะ ว่าเสียงที่ใช้ในการสื่อสารในตอนนั้น มันไม่ได้สายหรือว่าชัดเจน และสามารถสื่อสารข้อมูลอะไรได้ละเอียดมากนัก เพราะตามปกติเรือที่ปฏิบัติงาน อยู่กลางทะเล

ย่อมมีเสียงคลื่น เสียงลม แล้วก็เสียงเครื่องยนต์ที่ดังมาก ทำให้ทหารเรือมักจะต้องตะโกนสื่อสารกัน โดยเฉพาะการบอกจุดพิกัดต่างๆ ซึ่งจะมีตัวเลขมากทีเดียวค่ะ แล้วบางครั้งการออกเสียงพยัญชนะ

หรือเสียงสละที่คล้ายคลึงกัน ก็อาจจะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนได้ อย่างเช่นคำว่าเจ็ด จะคล้ายกับคำว่าเอ็ด และสองที่เป็นสอเสือ เช่นเดียวกับสาม จากความคล้ายนี้ ประกอบกับความไม่ชัดของสัญญาณ มันก็อาจจะทำให้คลาดเคลื่อน เป็นอย่างมากนั่นเองค่ะ

📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖 📖